TƯ VẤN QUA ZALO

Cập nhật cao tốc Long Thành – Dầu Giây 6/2025

Cao tốc Long Thành Dầu Giây sẽ được nâng cấp để giảm tắc nghẽn và tăng cường kết nối với các dự án giao thông quan trọng sắp hoàn thành.

Cập nhật tiến độ cao tốc Long Thành Dầu Giây

Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành, một phần của dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, sẽ được mở rộng. Việc mở rộng này diễn ra khi nhiều công trình giao thông lớn chuẩn bị đi vào hoạt động, bao gồm giai đoạn 1 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (công suất 26 triệu hành khách mỗi năm), cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và sự phát triển mạnh mẽ của khu cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo dự kiến, đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành (dài 3,2km từ nút giao An Phú đến Võ Chí Công) sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, tăng gấp đôi so với hiện tại, với tổng vốn đầu tư là 915 tỷ đồng.

cao tốc long thành dầu giây
Cập nhật cao tốc Long Thành Dầu Giây

Công trình đường dẫn này có kế hoạch khởi công trong năm nay và hoàn thành vào năm sau, đồng bộ với kế hoạch mở rộng tuyến chính cao tốc do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện.

Đoạn đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành nối từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công đóng vai trò quan trọng, kết nối tuyến chính cao tốc Bắc – Nam với TP.HCM. Đặc biệt, đoạn đường này còn kết nối trực tiếp với nút giao An Phú – một trong những nút giao thông lớn và hiện đại nhất đang được xây dựng ở TP.HCM.

Từ lâu, khu vực này đã trở thành điểm nóng về tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân và hoạt động vận tải.

Nhằm giảm áp lực giao thông và chuẩn bị cho việc mở rộng, Sở Xây dựng TP.HCM gần đây đã thông báo cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công) theo cả hai hướng, có hiệu lực từ ngày 7/6.

cao tốc long thành dầu giây
Tiến độ cao tốc Long Thành Dầu Giây hiện nay

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, có chiều dài 55km với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, đi qua TP.HCM và Đồng Nai, đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Về mặt quy mô, dự án sẽ mở rộng mỗi bên tuyến đường thêm 4,75m, đảm bảo 8 làn xe với tổng chiều rộng mặt đường sau khi mở rộng là 36m. Phần cầu sẽ được mở rộng mỗi bên cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp thêm 5,25m, nâng tổng chiều rộng cầu sau khi mở rộng lên 37m.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành (từ Vành đai 2 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) dài 22km, sẽ do Bộ Xây dựng thực hiện với tổng vốn đầu tư vào khoảng 15.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã đề xuất mở rộng đoạn cao tốc này lên 10 làn xe.

Cầu Long Thành bắc qua sông Đồng Nai, nối TP Thủ Đức với huyện Long Thành, là cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Cầu có chiều dài hơn 2,3km, rộng 19,7m, 4 làn xe, với vận tốc thiết kế là 100km/h.

Từ khi đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện qua cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây liên tục tăng, trung bình khoảng 10,45%/năm. Tình trạng quá tải và kẹt xe thường xuyên xảy ra, đặc biệt là tại cầu Long Thành.

cao tốc long thành dầu giây
Cao tốc Long Thành Dầu Giây

Điểm cuối của dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành là nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920).

Trong công văn gần đây gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đã đồng ý với đề xuất của VEC về việc triển khai dự án mở rộng gần 22km đường cao tốc TP.HCM – Long Thành, đoạn từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.

Việc áp dụng một số cơ chế đặc thù sẽ giúp dự án không cần phê duyệt chủ trương đầu tư, có thể triển khai ngay công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và giải phóng mặt bằng, từ đó rút ngắn đáng kể tiến độ để hướng đến mục tiêu khởi công vào ngày 19/8.

Tổng kết

Cao tốc Long Thành Dầu Giây giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau nhiều năm đưa vào khai thác, tuyến đường đã góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy giao thương – du lịch trong vùng.

Tuy nhiên, trước áp lực gia tăng lưu lượng phương tiện và yêu cầu kết nối với sân bay Long Thành trong tương lai, việc mở rộng, nâng cấp tuyến cao tốc này là hết sức cấp thiết. Nếu được đầu tư đúng mức và triển khai đúng tiến độ, cao tốc Long Thành – Dầu Giây sẽ tiếp tục phát huy vai trò là trục giao thông huyết mạch, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của khu vực. Hy vọng qua bài viết trên của Blanca Vũng Tàu, sẽ quý độc giả có nắm rõ tình hình về cao tốc Long Thành Dầu Giây nhé.

Tin tức liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢNG GIÁ 10 CĂN ĐẸP SUẤT NGOẠI GIAO GIAI ĐOẠN 1
NHẬN BOOKING
50 TRIỆU/CĂN
GIAI ĐOẠN 1
ĐƯỢC ƯU TIÊN CHỌN
CĂN ĐẸP
GIÁ TỐT NHẤT
HỖ TRỢ LÃI SUẤT
18 THÁNG
........