TƯ VẤN QUA ZALO

Shophouse là gì? Top 5 Shophouse đáng đầu tư nhất hiện nay

Trong những năm gần đây, shophouse ngày càng phổ biến và được coi là loại hình bất động sản hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể về shophouse.

Shophouse là gì?

Mô hình shophouse hiện đang rất được ưa chuộng và thu hút nhiều nhà đầu tư. Do đó, trước khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư nên tìm hiểu shophouse là gì, hay còn được gọi là nhà phố thương mại là gì, để có kiến thức tổng quan về loại hình này và đưa ra quyết định đúng đắn.

Shophouse, hay nhà phố thương mại, là sự kết hợp giữa căn hộ để ở và cửa hàng kinh doanh. Loại hình này phổ biến ở các nước phát triển và ngày càng được ưa chuộng tại thị trường bất động sản Việt Nam nhờ khả năng sinh lời ổn định.

shophouse

Shophouse ra đời từ thế kỷ XIX trong thời kỳ thuộc địa và phát triển mạnh ở một số quốc gia Đông Nam Á. Hiện nay, shophouse trở nên quen thuộc ở các nước châu Á phát triển, ví dụ như các dãy phố shophouse ở Penang, Malacca thuộc Malaysia.

Ở châu Âu, các shophouse nổi tiếng như Avenue Montaigne Paris, 5th Avenue,… đều là những khu mua sắm sầm uất, hiện đại và sang trọng bậc nhất thế giới.

Phân loại shophouse

Hiện nay, nhà phố thương mại được chia thành 2 loại hình chính: shophouse khối đế và shophouse nhà phố thương mại thấp tầng. Mỗi loại có ưu điểm và thiết kế riêng, giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư cho khách hàng dựa trên nhu cầu và mục đích cá nhân.

Shophouse khối đế

Shophouse khối đế là loại căn hộ được thiết kế ở tầng đế của các tòa chung cư, thường từ tầng 1 đến tầng 5 và có thời hạn sử dụng 50 năm. Trong thời gian này, nhà đầu tư có quyền kinh doanh, sau 50 năm sẽ hoàn trả lại cho chủ đầu tư.

shophouse

Loại hình shophouse khối đế này không dùng để ở, vì vậy nhà đầu tư không được cấp các loại giấy tờ tạm vắng, tạm trú.

Shophouse nhà phố thương mại

Shophouse nhà phố thương mại thấp tầng được xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch được phê duyệt. Loại hình này có quy định tương đương như biệt thự và được cấp quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài theo luật đất đai.

shophouse

Với diện tích lớn từ 85m2 – 250m2, nhà phố thương mại thấp tầng không chỉ là địa điểm kinh doanh thuận tiện mà còn tạo không gian sống hiện đại, đẳng cấp cho chủ sở hữu. Thiết kế thường có 4 – 5 tầng, trong đó 2 tầng đầu tiên dành cho kinh doanh, các tầng còn lại là không gian sinh hoạt cho gia đình.

Ưu điểm nổi bật của Shophouse

Shophouse được quan tâm và trở thành kênh đầu tư sôi động tại Việt Nam nhờ vị trí đắc địa và thiết kế thông minh.

Nằm tại vị trí cực kỳ đắc địa

Shophouse thường được quy hoạch và phát triển ở vị trí “vàng”, nơi có mật độ dân cư đông đúc và hướng ra trục đường chính, gần các tuyến giao thông quan trọng. Điều này giúp nhà phố thương mại tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng lớn, hỗ trợ tối đa cho kinh doanh và giúp chủ sở hữu tối ưu hóa doanh thu.

Shophouse thường được quy hoạch tại các đại đô thị lớn, ví dụ như Vinhomes Ocean Park hay Vinhomes Smart City ở Hà Nội. Điều này giúp chủ sở hữu có cuộc sống tiện nghi và dễ dàng di chuyển đến các tiện ích như công viên, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học.

Số lượng có hạn

Shophouse chủ yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của cư dân và khách tham quan, với số lượng hạn chế, chỉ từ 2 – 5% tổng số sản phẩm của dự án.

Trước khi đầu tư, nhà đầu tư nên xác định loại hình phù hợp để phát triển kinh doanh thuận lợi. Các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của cư dân và cộng đồng xung quanh như thời trang, nhà hàng,… sẽ có tính cạnh tranh cao hơn.

Thiết kế thông minh

Shophouse được xây dựng và thiết kế với chiều cao từ 2 tầng trở lên, tách biệt nhau và có mặt tiền rộng rãi, phù hợp với nhiều chức năng. Ngoài ra, nhà phố thương mại có thiết kế thông minh, theo phong cách nội thất hiện đại và tinh tế.

Các khu shophouse thấp tầng của Vinhomes Grand Park hay Vinhomes Ocean Park có thiết kế phổ biến như Đông Dương, Địa Trung hải với hệ thống cửa kính kịch trần, giúp chủ sở hữu dễ dàng sắp xếp, bày trí sản phẩm và dịch vụ.

Thuận tiện di chuyển, đi lại

Các dự án shophouse thường nằm ở vị trí trục đường chính, nơi tập trung đông dân cư hoặc gần các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí. Do đó, cư dân có thể di chuyển thuận lợi đến các tuyến đường huyết mạch hay các tiện ích nội và ngoại khu nhanh chóng.

Tính thanh khoản cực tốt

Tính thanh khoản của shophouse được đánh giá cao do số lượng hữu hạn và chức năng 2 trong 1 – vừa để ở vừa để kinh doanh.

So với đầu tư đất nền, shophouse có tính pháp lý đảm bảo hơn do thường được bàn giao khi đã hoàn thiện cơ bản. So với căn hộ, giá trị nhà phố thương mại ổn định và ít có xu hướng giảm.

Lợi nhuận cao từ cho thuê

Theo thống kê, tỷ lệ khai thác của shophouse lên đến 8 – 12%/năm. Tỷ lệ này vượt xa việc cho thuê căn hộ chung cư hoặc gửi lãi suất ngân hàng, đồng thời hạn chế rủi ro hơn so với đầu tư chứng khoán.

Tiềm năng tăng giá cao

Shophouse đã khẳng định được vị thế nhờ khả năng sinh lời bền vững. Các chuyên gia dự báo số lượng shophouse sẽ giới hạn trong những năm tới, nhưng nhu cầu đầu tư ngày càng cao. Điều này tạo động lực phát triển và thúc đẩy giá trị nhà phố thương mại tăng lên.

Shophouse thường được phát triển tại các đại đô thị lớn, có vị trí đắc địa, quy hoạch đồng bộ, thiết kế thông minh và cư dân đông đúc, đảm bảo lợi nhuận đầu tư ổn định và sinh lời lâu dài.

Nhược điểm của Shophouse

Bên cạnh những ưu điểm, shophouse vẫn có một số hạn chế như tính pháp lý hay giá thành khiến nhiều nhà đầu tư còn băn khoăn.

Giá thành cao

Những ưu điểm của shophouse khiến loại hình này thường đắt hơn so với căn hộ thông thường. Số lượng shophouse khan hiếm đôi khi khiến nhà đầu tư phải bốc thăm hoặc đấu giá để giành quyền sở hữu, làm tăng giá trị của shophouse.

Lợi nhuận kinh doanh phụ thuộc vào số lượng và chất lượng cư dân

Kinh doanh shophouse phụ thuộc vào khu dân cư nơi dự án đang triển khai, vì vậy kết quả có thể không như mong muốn. Nếu cư dân đông, lượng khách hàng tiềm năng lớn và cơ hội kinh doanh tốt hơn. Ngược lại, mật độ cư dân ít sẽ hạn chế cơ hội bán hàng.

Thời gian sở hữu bị giới hạn

Một hạn chế khác là giá trị sổ đỏ của shophouse có hiệu lực trong 50 năm theo chính sách của từng vị trí. Điều này tạo ra những trở ngại về tâm lý và tài chính cho nhà đầu tư muốn kinh doanh lâu dài.

Có nên đầu tư vào loại hình Shophouse không?

Shophouse có nhiều lợi thế lớn mà không phải loại hình bất động sản nào cũng có được. Vì vậy, đầu tư shophouse có thể là một quyết định đúng đắn. Đầu tư vào mô hình này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, shophouse ở Việt Nam còn nhiều lỗ hổng về mặt pháp lý, gây khó khăn cho nhà đầu tư khi bán lại hoặc cho thuê.

shophouse

Để đầu tư shophouse hiệu quả, nhà đầu tư cần lưu ý đến mọi yếu tố, cả ưu điểm và hạn chế của loại hình này.

Top 5+ dự án Shophouse đáng đầu tư nhất hiện nay

Shophouse The Global City (TP. Thủ Đức, TP.HCM)

Chủ đầu tư: Masterise Homes (Phát triển bởi KKR – quỹ đầu tư hàng đầu thế giới).

Điểm nổi bật: Được định vị là “Downtown” (trung tâm) mới của TP.HCM. Dự án có quy mô 117 ha với điểm nhấn là kênh đào nhân tạo dài 2km theo chủ đề Vịnh tình yêu, khu nhạc nước ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á, và trung tâm thương mại hạng A rộng lớn.

shophouse

Lý do đáng đầu tư:

  • Vị trí kim cương: Ngay cạnh cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thuận tiện kết nối.
  • Thỏi nam châm hút khách: Các sự kiện quy mô lớn (Lễ hội nhạc nước, Luxury Countdown Party) đã và đang được tổ chức, thu hút hàng chục nghìn lượt khách mỗi tuần, đảm bảo tiềm năng kinh doanh ngay lập tức.
  • Quy hoạch quốc tế: Được thiết kế bởi Foster + Partners (Anh Quốc), mang đến một khu đô thị đẳng cấp thế giới.

Lưu ý: Giá bán thuộc phân khúc cao cấp, đòi hỏi vốn đầu tư lớn.

Shophouse tại Vinhomes Ocean Park 2 & 3 (Hưng Yên – Phía Đông Hà Nội)

Chủ đầu tư: Vinhomes (Tập đoàn Vingroup).

Điểm nổi bật: Là một phần của siêu quần thể đô thị biển 1.200 ha. Vinhomes Ocean Park 2 (The Empire) nổi bật với Tổ hợp công viên biển tạo sóng Royal Wave Park lớn nhất thế giới, trong khi Vinhomes Ocean Park 3 (The Crown) có Vịnh biển thiên đường Paradise Bay.

shophouse

Lý do đáng đầu tư:

  • Cộng đồng cư dân khổng lồ: Tiềm năng phục vụ hàng trăm nghìn cư dân của cả 3 “quận” Ocean Park.
  • Hạ tầng hoàn thiện: Kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và hưởng lợi từ dự án Vành đai 4 trong tương lai.
  • Mô hình kinh doanh đa dạng: Các dãy shophouse được quy hoạch theo chủ đề (Phố Âu, Phố Hàn…), phù hợp với nhiều ngành nghề.

Lưu ý: Nguồn cung lớn nên có sự cạnh tranh giữa các căn. Nhà đầu tư cần chọn vị trí đẹp để tối ưu hóa kinh doanh.

Shophouse Grand World Hà Nội (Trong Vinhomes Ocean Park 3)

Chủ đầu tư: Vinhomes (Vận hành bởi Vincom Retail).

Điểm nổi bật: Tái hiện một “Venice thu nhỏ” với dòng sông thơ mộng, thuyền Gondola và các dãy phố mua sắm, ẩm thực sầm uất. Đây là mô hình “Thành phố không ngủ” tương tự Grand World Phú Quốc.

shophouse

Lý do đáng đầu tư:

  • Điểm đến vui chơi – giải trí: Được định vị là trung tâm mua sắm, giải trí cho toàn bộ siêu quần thể Ocean City và cả khu vực phía Đông Hà Nội.
  • Cam kết hỗ trợ từ CĐT: Thường có các chính sách cam kết tiền thuê, hỗ trợ hoàn thiện nội thất để thu hút khách thuê trong giai đoạn đầu.
  • Lưu lượng khách ổn định: Hút khách từ nội khu và các tỉnh lân cận đến vui chơi, mua sắm vào cả ngày thường và cuối tuần.

Lưu ý: Phụ thuộc nhiều vào khả năng vận hành và thu hút khách du lịch của Vincom Retail.

Shophouse Ecopark (Hưng Yên, giáp Hà Nội)

Chủ đầu tư: Tập đoàn Ecopark.

Điểm nổi bật: Nổi tiếng là “thành phố xanh” với cảnh quan, không gian sống chất lượng bậc nhất. Các dãy shophouse như phố đi bộ Vịnh Đảo, Thảo Nguyên & Thủy Trúc… đã đi vào hoạt động rất hiệu quả.

shophouse

Lý do đáng đầu tư:

  • Cộng đồng văn minh, chi tiêu cao: Cư dân Ecopark có mức sống cao, sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ chất lượng.
  • Tỷ lệ lấp đầy cao: Các shophouse tại các phân khu cũ hơn luôn có tỷ lệ cho thuê và kinh doanh rất tốt, tạo niềm tin cho các phân khu mới.
  • Môi trường kinh doanh bền vững: Không chỉ dựa vào khách vãng lai mà sống khỏe nhờ chính cộng đồng cư dân đông đúc và trung thành.

Lưu ý: Các sản phẩm mới thường có giá cao và nhanh chóng được thị trường hấp thụ, cần nhanh nhạy để nắm bắt cơ hội.

Shophouse Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức, TP.HCM)

Chủ đầu tư: Vinhomes (Tập đoàn Vingroup).

Điểm nổi bật: Đại đô thị thông minh với quy mô 271 ha, tâm điểm là công viên Ánh sáng 36 ha. Đã có cộng đồng cư dân rất lớn về sinh sống.

shophouse

Lý do đáng đầu tư:

  • Nhu cầu tại chỗ cực lớn: Với quy mô hàng chục nghìn căn hộ, nhu cầu về ăn uống, mua sắm, giáo dục, y tế tại chỗ là vô cùng lớn và hiện hữu.
  • Hạ tầng kết nối: Hưởng lợi từ đường Vành đai 3 đi qua dự án, giúp kết nối thuận tiện với trung tâm và các tỉnh lân cận.
  • Đa dạng loại hình: Từ shophouse khối đế chung cư đến shophouse thấp tầng tại các phân khu như The Manhattan, The Manhattan Glory.

Lưu ý: Tương tự Ocean Park, nguồn cung lớn đòi hỏi nhà đầu tư phải có chiến lược kinh doanh hoặc cho thuê hợp lý để cạnh tranh.

Bài viết trên của Blanca City Vũng Tàu đã cung cấp thông tin tổng quan về shophouse đến quý khách hàng. Với những ưu điểm về vị trí trung tâm, tiềm năng sinh lời lâu dài và thiết kế thông minh, shophouse có thể là chìa khóa vàng mở ra tương lai cho giới đầu tư.

Tin tức liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢNG GIÁ 10 CĂN ĐẸP SUẤT NGOẠI GIAO GIAI ĐOẠN 1
NHẬN BOOKING
50 TRIỆU/CĂN
GIAI ĐOẠN 1
ĐƯỢC ƯU TIÊN CHỌN
CĂN ĐẸP
GIÁ TỐT NHẤT
HỖ TRỢ LÃI SUẤT
18 THÁNG
........