Đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu (ký hiệu toàn tuyến là CT.28) là một phần của hệ thống đường cao tốc Việt Nam, nằm tại khu vực Đông Nam Bộ. Khi hoàn thiện, tuyến đường cao tốc dài 77.6 km này sẽ kết nối Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Phụ lục
ToggleQuy hoạch của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Dự án đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đã được lên kế hoạch từ năm 2015 đến 2021, trước đây mang ký hiệu CT.13. Điểm cuối của tuyến đường theo quy hoạch cũ chỉ đến Thành phố Bà Rịa.

Mặc dù Quyết định 1454/QĐ–TTg không đề cập cụ thể đoạn kết nối giữa đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đoạn Dầu Giây – Long Thành), Quyết định 1605/QĐ–BGTVT về đầu tư dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu quy định đoạn Long Thành – Tân Hiệp sẽ là một bộ phận của tuyến đường nhằm tạo sự đồng bộ với hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Vị trí của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu bắt đầu từ tuyến Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1) thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và kết thúc tại nút giao thông Cửa Lấp thuộc Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, chiều dài đoạn đi qua Đồng Nai là xấp xỉ 34 km, còn đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài khoảng 19 km.

Thiết kế của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Theo báo cáo đầu tư do Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đề xuất, tổng chiều dài đường cao tốc là 77,6 km. Chi tiết hơn, tuyến cao tốc chiếm 53 km, tuyến kết nối khoảng 13 km, đường đô thị khoảng 2,8 km, và tuyến quy mô II khoảng 8,8 km.
Cụ thể, đoạn Biên Hòa – Quốc lộ 51C (Đồng Nai) (cao tốc) dài 29 km; đoạn Quốc lộ 51C (Đồng Nai) – Bà Rịa (cao tốc) dài 24 km; đoạn Bà Rịa – đường ven biển thành phố Vũng Tàu dài 13 km; đoạn từ đường ven biển thành phố Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C (Vũng Tàu) dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ – Quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép – Thị Vải) dài 8,8 km.

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với vận tốc thiết kế tối đa 100 km/h. Giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe (nâng lên 6 làn xe trong giai đoạn hoàn chỉnh), nền đường rộng 24,75m cho đoạn Biên Hòa – Long Thành và Tân Hiệp – Bà Rịa. Đoạn Long Thành – Tân Hiệp có vận tốc thiết kế 100 km/h, 6 làn xe trong giai đoạn 1 (8 làn xe sau khi hoàn chỉnh), nền đường rộng 32,25m. Đoạn Bà Rịa – đường ven biển thành phố Vũng Tàu được thiết kế với vận tốc 80 km/h, 4 làn xe và nền đường rộng 17m.
Xây dựng của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Ban đầu, dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được đầu tư bởi liên danh gồm Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam. Liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) để quản lý và triển khai dự án.
Năm 2010, Chính phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải quyền phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu.
Ngày 30 tháng 12 năm 2014, do nhận thấy chi phí của dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là khá lớn, đơn vị tư vấn giám sát (PMU 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải) đã đề xuất chia nhỏ giai đoạn đầu tư thành 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung xây dựng 47 km cao tốc từ Biên Hòa đến Quốc lộ 51 với quy mô 4 làn xe. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này dự kiến là 7.605 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do không tìm được nguồn vốn và phương án đầu tư không khả thi, nhà đầu tư quyết định trả lại dự án cho Bộ Giao thông vận tải. BVEC đã chính thức bàn giao lại hồ sơ dự án cho Bộ Giao thông vận tải vào tháng 6 năm 2015.
Tháng 7 năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chấp thuận việc chấm dứt đầu tư dự án của Tổng công ty cổ phần Đầu tư Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).
Ngày 7 tháng 2 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành văn bản về triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Theo đó, Thủ tướng chấp thuận UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định chủ trương đầu tư theo đề xuất của Bộ GTVT.
Ngày 25 tháng 7 năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 90/NQ–CP về việc triển khai Nghị quyết 59/2022/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu chính thức khởi công vào ngày 18 tháng 6 năm 2023, với 3 dự án thành phần từ nút giao Quốc lộ 1 (tuyến tránh), Biên Hòa đến nút giao Quốc lộ 56, Thành phố Bà Rịa. Dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và toàn bộ dự án sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2026. Dự kiến toàn bộ dự án đến nút giao Cửa Lấp, Thành phố Vũng Tàu sẽ hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2027.
Tổng kết
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng giao thông then chốt, đóng vai trò kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và các khu công nghiệp lớn. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 51 mà còn rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế, logistics và du lịch khu vực.
Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, dự án được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho hạ tầng giao thông liên vùng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho khu vực Đông Nam Bộ. Hy vọng qua bài viết trên của Blanca Vũng Tàu, sẽ giúp quý độc giả có thêm thông tin hữu ích về dự án này nhé.















